Mua máy lọc nước như thế nào đảm bảo chất lượng nhất?

28/11/2016 - Tin tức

Rất nhiều người dân tỏ ra hoang mang không biết chất lượng thật sự của máy lọc nước có lọc được các chất độc hay không, và tiêu chí nào đánh giá được chất lượng thật sự của máy lọc nước.

 Máy lọc nước đảm bảo tiêu chuẩn QCVN6-1/2010/BYT mới đảm bảo nước thật sự sạch. Ảnh minh họa

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, bà Phạm Thị Loan ở Đống Đa chia sẻ nghi ngờ, gia đình bà vừa được con trai đầu tư cho cái máy lọc nước với giá hơn 6 triệu đồng, để phục vụ nước uống cũng như nước để nấu ăn hàng ngày với nỗi lo nước hiện nay không đảm bảo an toàn. Nhưng một vấn đề mà bà Loan lo lắng là sản phẩm máy lọc nước bà đang dùng không rõ là chất lượng ra sao, có thực sự lọc được hết chất độc hại hay asen kim loại không.

Cùng quan điểm với bà Loan, ông Trần Minh Chính ở Hoàng Mai cho biết, gia đình ông dùng nước giếng, nhưng khu vực gia đình ông gần một số nhà máy, nên cũng lo sợ nước bị ô nhiễm. Ông cũng chuẩn bị mua máy lọc nước để đảm bảo sức khỏe, nhưng ông cũng tỏ ra lo ngại, không biết chất lượng như người bán hàng nói hay không. Ông tham khảo giá ở một số đại lý có giá 5 đến 7 triệu đồng.

Để giải tỏa được những lo ngại của người tiêu dùng đối với chất lượng nước sau lọc thì PV Chất lượng Việt Nam đã tìm hiểu về  Quy chuẩn QCVN6-1:2010/BYT - quy định kỹ thuật quốc gia đối với tiêu chuẩn nước uống đóng chai (hay nước uống trực tiếp) và nước khoáng thiên nhiên. Và được biết, để đánh giá được chất lượng nước sau lọc qua máy đạt QCVN6-1:2010/BYT thì nhà sản xuất MLN phải trải qua các bước kiểm định nghiêm ngặt của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (VSKNN&MT) theo hướng dẫn của WHO, UNICEF.

PV trao đổi với TS Lê Thái Hà – Đại diện Khoa xét nghiệm và phân tích – VSKNN&MT cho biết, thiết bị lọc nước hộ gia đình cần được đánh giá ở rất nhiều yếu tố, tất cả những thử nghiệm nhằm đảm bảo thiết bị lọc có hiệu quả đối với các nguồn nước, chất lượng nước đầu vào khác nhau.

Ngoài ra, Sản phẩm máy lọc nước phải được đánh giá giám sát ngẫu nhiên theo một tỷ lệ số thiết bị đang được người dân sử dụng trong suốt vòng đời sử dụng của sản phẩm theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo thiết bị lọc nước luôn đảm bảo hiệu quả lọc tại mọi thời điểm sử dụng và kịp thời khuyến cáo đến người sử dụng và nhà sản xuất. TS Hà cho biết thêm.

Qua tìm hiểu của PV, hiện nay, VSKNN&MT mới cấp chứng nhận QCVN6-1 đạt tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm của hãng máy lọc nước Tecomen. Cùng với đó, Chất lượng nước đầu ra của thiết bị lọc nước Tecomen có các chỉ tiêu phân tích đạt Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia QCVN 6-1:2010/BYT đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai theo Quy trình đánh giá đã được công nhận ISO 9001 của trung tâm chứng nhận phù hợp QUACERT - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lất Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Theo quy trình, Viện SKNN & MT sẽ tiếp tục giám sát chất lượng nước sau lọc của các lô thiết bị trên trong quá trình sử dụng nhằm xác định hiệu quả thiết bị lọc, đảm bảo chất lượng nước đầu ra của thiết bị luôn đạt qui chuẩn quốc gia.


0.06966 sec| 1720.188 kb